Toàn bộ khung pháp lý tăng nhanh tiến độ tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước

Phiên đấu giá hơn 110 triệu cổ phần Vinatex khá thành công khi bán hết 90% lượng chào bán - ẢNH: Lê Toàn

Từ cơ chế, chính sách…

Khu vực DNNN hiện đã có cơ cấu hợp lý hơn, tập kết hơn vào những ngành, lĩnh vực mấu chốt, địa bàn quan trọng mà quốc gia cần nắm giữ hoặc những lĩnh vực mà DN thuộc các thành phần kinh tế khác ít hoặc chưa tham gia. Số lượng DNNN đã giảm mạnh từ khoảng 5.655 DN 100% sở hữu nhà nước vào đầu năm 2000 xuống còn khoảng 1.200 DN đầu năm 2014. Hầu hết DNNN sau khi cổ phần hóa hoạt động có hiệu quả hơn so với trước khi chuyển đổi.

Tuy nhiên, có thể thấy, việc sắp đặt và cổ phần hóa DNNN còn chậm; phân định chức năng quản lý quốc gia và quản lý của chủ sở hữu quốc gia còn chưa rõ; cơ chế quản lý, giám sát của chủ sở hữu còn nhiều tồn tại. Cơ cấu ngành, lĩnh vực chưa hợp lý, dàn trải, đầu tư ra ngoài ngành kém hiệu quả; có tình trạng một số DN gây phao phí và thất thoát vốn và tài sản quốc gia. Năng lực quản trị DN của nhiều DNNN vẫn còn hạn chế, chậm đổi mới...

 

>>> Xem thêm: dịch vụ kế toán thuế ở hà nội

 

 

Trước thực trạng đó, ngày 17/7/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành hình định số 929/2012/QĐ-TTg về ưng chuẩn “Đề án tái cơ cấu DNNN, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước thời đoạn 2011 - 2015”. Đề án xác định tụ hội vào 2 mục tiêu chính là: (i) DNNN có cơ cấu hợp lý hơn, tụ tập vào ngành, lĩnh vực then chốt, cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích cần yếu cho từng lớp và quốc phòng, an ninh. (Ii) Nâng cao sức cạnh tranh, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đối với DN kinh dinh; hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ công ích cần yếu cho xã hội, quốc phòng, an ninh đối với DN hoạt động công ích.

Để khai triển mục tiêu trên, trong 2 năm vừa qua, Chính phủ, các bộ, ngành đã tập hợp xây dựng, hoàn thiện hệ thống thiết chế, cơ chế xúc tiến quá trình tái cơ cấu DNNN.

Thứ nhất, tổng kết Luật Doanh nghiệp năm 2005, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện thiết chế để quản lý có hiệu quả DNNN và để DNNN hoạt động trong môi trường pháp lý chung, cạnh tranh bình đẳng với DN thuộc các thành phần kinh tế khác.

Cụ thể là quy định về cơ chế đầu tư, kinh doanh vốn quốc gia vào DN, quản lý tài chính đối với DN và cơ chế phân phối lợi nhuận trong DN theo cơ chế thị trường; tăng cường bổn phận giải trình của hội đồng thành viên và ban điều hành; hoàn thiện mô hình hoạt động của Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng (DATC), nhằm tăng cường hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại DN cũng như tương trợ cho quá trình cổ phần hóa DNNN; có Nghị định riêng về điều lệ tổ chức hoạt động cho từng tập đoàn kinh tế và một số tổng công ty lớn; nối đổi mới cơ chế quản lý lương bổng, tiền thưởng để DN thực thụ chủ động trong trả lương, trả thưởng gắn với năng suất cần lao, hiệu quả sinh sản - kinh dinh.

Thứ hai, sửa đổi, bổ sung hệ thống cơ chế xúc tiến tái cơ cấu DNNN như các quy định về cổ phần hóa, bán, giao, giải tán, vỡ nợ DN... Tụ tập tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là về định giá DN, xử lý tài chính, công nợ, đất đai, chế độ đối với người cần lao... Và ngăn ngừa thất thoát tài sản trong quá trình cổ phần hóa. Phát triển thị trường tài chính, đặc biệt là TTCK, mua bán nợ để xúc tiến cổ phần hóa.

Thứ ba, hoàn thiện thể chế, cơ chế quản lý của chủ sở hữu quốc gia đối với DNNN. Thực hiện cắt cử, phân cấp thực hành các quyền, bổn phận, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với DNNN và vốn nhà nước đầu tư vào DN. Trong đó, tụ tập làm rõ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ quản lý ngành - cấp trên trực tiếp chủ sở hữu tại tập đoàn kinh tế, tổng công ty quốc gia, các bộ: Tài chính, Nội vụ, lao động -Thương binh và xã hội và hội đồng thành viên, hội đồng quản trị - là chủ sở hữu trực tiếp tại tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước.

Cùng với hệ thống cơ chế, chính sách trên, Thủ tướng Chính phủ cũng giao các bộ, ngành, địa phương tụ tập tổ chức thẩm tra phân loại DN để quyết định tỷ lệ tham gia vốn của nhà nước; điều chỉnh cơ cấu DNNN, tụ hợp vào những ngành, lĩnh vực mấu chốt và địa bàn quan trọng, cung cấp hàng hóa dịch vụ công cần yếu, công nghiệp nền móng, các ngành, lĩnh vực có công nghệ cao, sức lan tỏa lớn; thực hành thoái vốn quốc gia ở những công ty cổ phần mà nhà nước không cần chi phối, yêu cầu đến năm 2015 thoái hết vốn trong các ngành nghề không phải là ngành nghề kinh dinh chính.

... Đến thực tế khai triển

Như vậy, khung khổ pháp lý cho quá trình tái cơ cấu DNNN đã cơ bản hoàn thiện, khắc phục được một số tồn tại, bất cập. Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ đã hoàn tất ưng chuẩn các đề án sắp xếp, đổi mới DNNN tuổi 2011 - 2015 của các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty quốc gia. Theo các đề án này, đến năm 2015, phải cổ phần hóa 432 doanh nghiệp.

Tiếp theo, Thủ tướng đã thông qua đề án tái cơ cấu 20/20 tập đoàn kinh tế, tổng công ty thuộc thẩm quyền; các bộ, địa phương thông qua đề án tái cơ cấu của tổng công ty trực thuộc. Từ năm 2011 đến hết năm 2013, cả nước đã sắp xếp được 180 DN; trong đó, cổ phần hóa 99 DN, nâng tổng số DN cổ phần hóa từ trước lên 4.065 DN. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2014, đã có 92 DN được xếp đặt; trong đó, cổ phần hóa 71 DN (trong đó có Tập đoàn Dệt may và 12 tổng công ty quốc gia). Cũng trong 9 tháng qua, đã thoái 3.488 tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngành, gấp 3,6 lần năm 2013. Tính chung, số vốn đã thoái năm 2013 và 9 tháng năm 2014 đạt 4.453 tỷ đồng trong số hơn 21.000 tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngành.

 

>>> Xem thêm:  nhận làm báo cáo tài chính giá rẻ

 

Và những định hướng sắp tới

Để tiếp thực hành tái cơ cấu DNNN đạt mục tiêu đề ra trong thời đoạn tới, có một số giải pháp lớn cần được triển khai quyết liệt.

Một là, tiếp hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý DNNN. Trong đó, phân định rạch ròi chức năng quản lý quốc gia và chức năng thực hiện quyền sở hữu. Từ đó, hoàn thiện cơ chế phân cấp thực hành quyền, bổn phận của chủ sở hữu quốc gia theo nguyên tắc có cơ quan manh mối chịu nghĩa vụ theo dõi, giám sát, tổng hợp tình hình hoạt động, quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước của DN.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu ban hành Luật Quản lý, dùng vốn quốc gia đầu tư vào sinh sản - kinh doanh tại DN, nhằm tạo cơ sở pháp lý cần thiết điều chỉnh bằng luật đối với các hoạt động đầu tư vốn của nhà nước; trong đó, xác định rõ vốn nhà nước đầu tư trực tiếp vào DN và việc quản lý giám sát nguồn vốn này từ các cơ quan đại diện chủ sở hữu; đối với việc đầu tư và quản lý phần vốn ở các DN có vốn nhà nước góp xuống các DN khác (DN cấp II) sẽ do các DN này thực hành và không xác định là vốn nhà nước đầu tư xuống.

Hoạt động giám sát cần có cơ chế làm rõ bổn phận, bổn phận của tổ chức, cá nhân được giao thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu DN. Bên cạnh đó, cần tiếp đổi mới cơ chế quản lý lương lậu, tiền thưởng trong DNNN để thực sự tạo quyền chủ động cho các DNNN trong trả lương, thưởng gắn với năng suất lao động và hiệu quả sinh sản - kinh doanh.

Hai là, cần đẩy mạnh sắp xếp và cổ phần hóa DNNN. Trong đó, tập hợp đẩy mạnh thực hành phương án sắp đặt, cổ phần hóa thời đoạn 2012 - 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ chuẩn y; tiếp chuyện thực hiện thẩm tra theo tiêu chí, danh mục phân loại DNNN mới ban hành kèm theo Quyết định số 37/2014/QĐ-TTg ngày 18/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ để bổ sung phương án sắp đặt, cổ phần hóa giai đoạn tới. Tổ chức thẩm tra và khai triển xếp đặt DNNN theo ngành, lĩnh vực không phân biệt cấp, cơ quan quản lý, trước mắt thực hiện đối với ngành công nghiệp, thương mại, giao thông, xây dựng.

Song song, xem xét hướng dẫn tách bạch DN thực hành nhiệm vụ công ích và sinh sản - kinh doanh để đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa các DNNN cung ứng sản phẩm dịch vụ công ích trong thời gian tới. Phát triển thị trường tài chính, đặc biệt là TTCK và thị trường mua bán nợ thúc đẩy cổ phần hóa DNNN, tạo điều kiện cho DN tiếp cận và huy động vốn từ thị trường tài chính phục vụ cho tái cơ cấu vốn.

 

>>> Xem thêm:  dịch vụ kế toán trọn gói tại hà nội

 

Huỷ bỏ hoặc giảm thiểu việc Chính phủ bảo lĩnh tín dụng hoặc cho vay chỉ định đối với DNNN, tạo áp lực buộc thảy DNNN phải huy động vốn qua cơ chế thị trường. Chính phủ chỉ hỗ trợ tín dụng cho những DNNN hoạt động cung cấp hàng hóa công cộng mà không lôi cuốn được các thành phần kinh tế khác đầu tư hoặc thực hành nhiệm vụ chính trị do Chính phủ giao.

Để quá trình tái cơ cấu DNNN đạt được hiệu quả, bên cạnh việc hoàn thiện cơ chế, chính sách, cần xác định một số ưu tiên, trọng điểm, trung tâm. Trong đó, cần xác định một số tập đoàn, tổng công ty quốc gia để thực hành tái cơ cấu một cách quyết liệt, triệt để, như đẩy nhanh tiến độ thoái vốn đầu tư ngoài ngành kinh dinh chính, tổ chức xếp đặt và tái cấu trúc hạp với năng lực quản lý, giám sát và quản trị nâng cao năng lực quản trị DNNN theo hướng phù hợp với các nguyên tắc, thông lệ của thế giới. Song song, gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả tổ chức thực hành đề án tái cơ cấu DN, nhằm bảo đảm hiệu quả và tiến độ. Chỉ có gắn bổn phận và có chế tài cụ thể đối với cá nhân chủ nghĩa, tổ chức có liên can thì mới tạo ra những điểm đột phá trong tiến trình tái cơ cấu DNNN thời gian tới.

Nguyễn Duy Long,Cục Tài chính DN - Bộ Tài chính